Tin Tức

Bay hiệu chuẩn đường băng sân bay Long Thành lần 2 và Một vài điều thú vị phía sau

Theo bài viết của Dân Trí : Bay hiệu chuẩn lần 2 tại cảng hàng không Long Thành

Ngày 26/10/2025, Tròn một tháng sau chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên khá thành công, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tiếp tục tổ chức đợt bay thứ hai tại sân bay Long Thành (Đồng Nai) vào sáng sớm ngày 26/10.

Trong bài này sẽ không thuật lại những tin tức mà báo Dân Trí đã đưa mà sẽ tập trung đưa ra những điều thú vị trong lần bay hiệu chuẩn lần 2 này.

I. Thời điểm bắt đầu Bay Hiệu Chuẩn là 4h20p buổi sáng ???

Có 1 điểm khá thú vị trong bài báo của Dân trí đưa ra đó là thời điểm bắt đầu Bay Hiệu Chuẩn rất chi là sớm … 4h20p sáng. Bạn có biết tại sao không ?

Đó là vì trong 30 bài kiểm tra lần này có 1 bài sẽ kiểm tra cho Các thiết bị vô tuyến điện tử (Radar, ILS, ADS-B). Các thiết bị vô tuyến này bản chất rất dễ bị nhiễu loạn bởi các thiết bị điện tử ( đây cũng là nguyên nhân vì sao máy bay cấm hành khách mở sóng trong quá trình cất hạ cánh vì sẽ làm nhiễu loạn tín hiệu từ mặt đất của sân bay )

Nói cách khác, chọn thời gian bay vào lúc 4h sáng là để tránh bị nhiễu sóng vì thời gian đó gần như tất cả mọi người ở xung quanh sân bay đều ngủ, ít có khả năng ảnh hưởng đến sóng vô tuyến nhất. Và hiệu chuẩn chỉ diễn ra được khi loại bỏ các tác nhân gây nhiễu.

II. Bay Hiệu Chuẩn mà Đài kiểm soát không lưu vẫn còn vôi và vữa xung quanh.

Thật vậy, theo như những hình ảnh mới nhất, Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đã tham gia Bay hiệu chuẩn với xung quanh là giàn giáo, thiết bị nâng hạ, sắt thép, vôi và vửa …

Ngay cả bên trong của đài kiểm soát cũng chưa làm xong, cũng chỉ có xi măng thô mà thôi. theo hình ảnh mà Dân trí cung cấp thì bàn làm việc của đội hiệu chuẩn là 2 cái thùng Xốp ( hình bên dưới )

Ngoài ra , trong đợt bay này, cũng có sự phối hợp từ xa của đội kiểm soát không lưu tại Sân Bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ từ xa cho đội ở Sân Bay Long Thành

Nơi làm việc của đội hiệu chuẩn bay là 2 cái thùng Xốp, có thể thấy rõ xung quanh vẫn còn dấu tích của việc đang thi công

Bên dưới đây là hình ảnh đài kiểm soát không lưu được chụp ngày 25/10/2025, tức là trước thời điểm bay chưa quá 24 tiếng.

Thế mới thấy Sân bay long thành đang gấp rút chạy đua về đích như thế nào.

 

Đài Kiểm Soát Không Lưu vẫn còn đang thi công mà đã tham gia vào quá trình hiệu chuẩn rồi

III. Bay Hiệu Chuẩn trong thời tiết có mưa và sương mù :

30 bài bay hiệu chuẩn diễn ra khoảng 4 tiếng đồng hồ, và dưới thời tiết mưa nhẹ và sương mù. điều này có thể là do hiệu chuẩn phải được thực hiện trong điều kiện thời tiết có tính thách thức nhất để đảm bảo khả năng hoạt động của hệ thống dẫn đường.

Không biết có phải cố ý hay không, nhưng Mưa và sương mù không chỉ gây khó khăn cho mắt người lái máy bay mà còn làm suy giảm phân tán các tín hiệu vô tuyến điện tử (Radar, ILS).

đường băng sân bay Long Thành vẫn còn mờ sương sáng ngày 26/10 – Tầm nhìn rất kém

Mở rộng ra một tý, về tiêu chuẩn ICAO :

  • Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có các quy định rất nghiêm ngặt. Hệ thống dẫn đường phải được chứng nhận hoạt động an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, trong đó có cả sương mù, mưa và gió bão ( nếu có )
  • Việc VATM chủ động kiểm tra trong điều kiện mưa và sương mù chứng tỏ họ đang tuân thủ các quy chuẩn cao nhất của ICAO. Điều này rất quan trọng để Long Thành được công nhận là sân bay quốc tế có cấp độ cao nhất

IV. Vì sao Sân Bay Long Thành cấp 4E, có thể đón tàu bay lớn nhất thế giới, nhưng lại dùng máy bay Beechcraft King Air B300 để hiệu chuẩn

Máy bay King Air B300 ( Gọi tắt là B300 ) không phải là loại máy bay hành khách thông thường. Câu chuyện thú vị của nó nằm ở sự linh hoạt, độ bền bỉ và khả năng đảm nhận các nhiệm vụ đặc biệt mà ít máy bay nào làm được.

Mặc dù Long Thành là dự án tỷ đô dành cho các máy bay khổng lồ như Boeing 747 hay Airbus A380, nhưng chiếc B300 nhỏ bé lại là chiếc máy bay quan trọng nhất trong giai đoạn này.

Kích thước nhỏ gọn và động cơ turboprop (cánh quạt) cho phép B300 bay ở tốc độ thấp và độ cao rất thấp trong thời gian dài (như bay 30 bài kiểm tra liên tục trong 4-5 tiếng sáng 26/10).

Chính vì sự linh hoạt, B300 dễ dàng bay với những quỹ đạo phức tạp và đòi hỏi kỹ năng rất cao. Các máy bay lớn do sự đồ sộ của chính nó thường chỉ chọn cách hạ cánh đơn giản và an toàn nhất, điều này không thể giúp test hết những khía cạnh của đường băng.

Máy bay B300 dễ dàng bay là là ở tầm thấp và giữ đều ở độ cao đó, điều mà các máy bay dân dụng chở khách khó có thể làm được

Hơn nữa, chiếc B300 được dùng cho hiệu chuẩn đã được cải tạo khoang chứa hành khách trở thành nơi chứa các thiết bị đo lường hàng không. Thay vì cửa sổ nhìn ngắm mây, phi hành đoàn làm việc trong một khoang máy bay đầy ắp màn hình, cảm biến và máy tính. Họ phải theo dõi từng chút dao động của tín hiệu radar và GPS (ADS-B).

V. 30 bài bay bao gồm những gì , Hiệu chuẩn gì ?

Có thể bạn chưa biết, 30 bài bay của lần bay hiệu chuẩn này tập trung hoàn toàn vào Radar và sóng vô tuyến. Trong đó :

  • 3 bài bay Orbit ( Bay vòng tròn ) : Bay vòng tròn bán kính 10-20 hải lý, mô phỏng lại việc máy bay chờ đường băng ở trên không trung, việc bay ở vòng tròn cũng tìm ra góc khuất của tín hiệu xung quanh sân bay, xem tín hiệu có bị suy giảm hay thậm chí là mất tín hiệu khi ở các góc của sân bay hay không ? Bài bay này kiểm tra xem Tín hiệu có bao phủ toàn bộ 20 hải lý xung quanh sân bay hay không hay có 1 vùng chết tín hiệu nào đó.
  • 4 bài hạ cánh khẩn cấp ( 4 bài bay STAR/IAP) : B300 thực hiện đúng theo các phương thức đến (STAR) và tiếp cận (IAP) hai đầu đường băng 05R/23L. Đây là việc thực hành kịch bản hạ cánh thực tế, tập trung kiểm tra hệ thống ADS-B (định vị GPS) trong những giây phút cuối cùng và quan trọng nhất, nơi sai số nhỏ nhất cũng không được phép.
  • 23 bài Bức Tường Giám Sát Chiều Đứng ( Vertical coverage ) : Lúc nãy chúng ta có 3 bài test độ phủ theo chiều rộng sân bay ( 10-20 hải lý ). Giờ chúng ta có 23 bài test để giám sát tín hiệu ở các độ cao khác nhau ( tức là kiểm tra tín hiệu theo chiều đứng ) . Với độ cao được chia ra từ 1000 – 30.000 feet, tương đương 305 – 9144m

Tin vui là, Sân bay long Thành đã vượt qua hết 30 bài kiểm tra này 1 cách xuất sắc.

Kết Luận :

Theo VATM, hệ thống đã vận hành ổn định và đạt đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật. Việc hoàn tất đợt bay hiệu chuẩn ngày 26/10 là một lời khẳng định mạnh mẽ về tính an toàn và đẳng cấp quốc tế của Sân bay Long Thành, sẵn sàng cho giai đoạn nghiệm thu tổng thể và mục tiêu khai thác trong năm 2026.