Các Dự Án Đã Thực Hiện, Tin Tức

Hiệu Chuẩn Máy Đo Độ Sáng

hiệu chuẩn máy đo ánh sánh

Tìm Hiểu Về Máy Đo Độ Sáng :

Máy Đo Độ Sáng ( hay còn gọi là Luxmeter) là một  thiết bị dùng để đo cường độ ánh sáng hoặc độ sáng của một sáng.

Máy đo độ sáng được ứng dụng rộng rãi trong các ngành kỹ thuật, công nghiệp, điện tử, nghiên cứu khoa học, thiên văn, nông nghiệp … và thậm chí ứng dụng trong các lĩnh vực giải trí, điện ảnh.

Một ví dụ cho ứng dụng của máy đo độ sáng là trong lĩnh vực in ấn. máy đo độ sáng đảm bảo rằng máy in và các thiết  bị Scan làm việc chính xác, kiểm soát màu sắc cho bản in.

Hoặc một ứng dụng khác trong ngành điện tử, máy đo độ sáng giúp kiểm soát gần như toàn bộ độ hiển thị của các bóng đèn led của màn hình tivi, giúp các đèn led vi mô hiển thị đúng màu sắc.

 

Hiệu chuẩn thiết bị đo ánh sáng

Lưu ý, Bạn cần phân biệt rõ giữa các máy đo ánh sángmáy đo độ sáng, Có rất nhiều yếu tố cấu thành nên ánh sáng và trong đó độ sáng chỉ là 1 trong những yếu tố đó thôi, ngoài ra còn có màu sắc, độ tương phản, nhiệt độ màu…. dưới đây là một số loại máy đo ánh sáng phổ biến:

  • Máy đo độ sáng kỹ thuật số ( Digital light meter)
  • Máy đo màu sắc (Colorimeter/Spectrophotometer)
  • Máy đo độ tương phản (Contrast Meter)
  • Máy đo cường độ ánh sáng hay còn gọi là máy đo độ sáng (LuxMeter)
  • ….

Trong bài này, khi chúng tôi dùng từ : hiệu chuẩn thiết bị đo độ sáng hay hiệu chuẩn máy đo độ sáng . Thì có thể hiểu rằng chúng ta đang nói về máy đo độ sáng Luxmeter.

Cách Thức Hoạt Động Của Máy Đo Độ Sáng – Vì sao cần định kỳ hiệu  chuẩn máy đo độ sáng.

Máy đo độ sáng thường sử dụng các cảm biến quang điện, nhằm để chuyển tín hiệu  ánh sáng thành một tín hiệu điện có thể đo lường được. Bất kỳ loại cảm biến quang điện nào cũng được làm từ các chất nhạy sáng như Silic hay Arsenic để hấp  thụ ánh sáng và tạo ra điện từ vùng nhạy sáng này.

Độ Sáng có giá trị đo là Lux hay còn gọi là quang thông/ m 2. Một Lux được định nghĩa là cường độ ánh sáng ( quang thông)  Lumen chiếu trên 1 đơn vị met vuông.

hiệu chuẩn máy đo độ sáng

hiệu chuẩn máy đo độ sáng

Các cảm biến quang điện sau một thời gian hoạt động nhất định sẽ xuất hiện sai số do quá trình sử dụng đã dẫn đến sai số trong độ phân giải. 

Trong quá trình sử dụng, có rất nhiều yếu tố tạo nên sai số trong phép đo độ sáng như: Sai số hệ thống, sai số  môi trường … ảnh hưởng đến kết  quả phép đo. Ánh sáng phụ thuộc rất nhiều vào môi trường truyền dẫn. Ngay cả góc tiếp cận ánh sáng mà khác đi thì kết quả đo đạc cũng sẽ khác nhau.

Và vì thế chúng ta cần hiệu chuẩn thiết bị đo độ sáng định kỳ để đưa sai số về với mốc chuẩn xác sau một  khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Các loại máy đo độ sáng khác nhau:

Như đã nói ở trên, Ánh sáng được cấu thành từ rất nhiều yếu tố và máy đo độ sáng là 1 trong các loại máy để đo lường 1 trong các yếu tố của ánh sáng là độ sáng ( hay cường độ ánh sáng )

Tuy nhiên có nhiều người không biết rằng, ngay chính trong dòng máy đo độ sáng ( máy đo cường độ ánh sáng) cũng có nhiều thể  loại đo khác nhau, dưới đây là một vài ví dụ:

  • Máy đo độ sáng trực tiếp ( Luxmeter) : là loại máy thông dụng nhất, được sử dụng rộng rãi nhất và trong giới hạn bài viết này khi nhắc đến máy đo độ sáng thì ta ngầm hiểu rằng đó là máy đo độ  sáng trực tiếp.
  • Máy đo độ sáng dạng phổ (Spectrophotometer): loại máy này đo bằng phương pháp quang phổ, quang phổ ngoài cung cấp thông tin về độ sáng thì có thể cung cấp thêm các thông tin khác như tín hiệu màu, nhiệt độ màu …
  • Máy đo độ sáng UV ( UV meter): dùng để  đo độ sáng của tia tử ngoại UV, thường bắt gặp loại máy này trong lĩnh vực y tế, vệ sinh.
Hiệu chuẩn thiết bị đo ánh sáng

Hiệu chuẩn thiết bị đo ánh sáng

Tùy vào mỗi loại máy  đo khác nhau mà cách thức hiệu chuẩn cũng sẽ có phần khác nhau. tuy nhiên trong giới hạn bài này chúng ta ngầm hiểu rằng hiệu chuẩn máy đo độ sáng tức là hiệu chuẩn máy đo Luxmeter, bởi vì đây là máy đo được sử dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp.

Quy trình hiệu chuẩn máy đo độ sáng của Mecal:

Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo ánh sáng hay còn gọi là hiệu chuẩn máy đo độ sáng

Với mỗi loại máy đo độ sáng khác nhau, có một quy trình đo riêng dành cho chúng. Tuy nhiên, cũng có một số  bước chung mà Mecal áp dụng để hiệu chuẩn máy đo độ sáng :

  • Chuẩn bị máy đo: trước khi hiệu chuẩn, chúng ta cần đảm bảo việc máy đo đang hoạt động một cách chuẩn xác. kiểm tra nguồn điện, kiểm tra bộ lọc ánh sáng có bị mờ hay không ? kiểm tra bộ  hiển thị có vấn đề gì không, góc chiếu sáng đã chuẩn chưa …
  • Hiệu chuẩn gốc tham chiếu : tức là thiết lập một giá trị tham chiếu gốc mà chúng ta biết chắc rằng nó chuẩn xác.Ví dụ đo ánh sáng từ nguồn sáng có độ sáng chính xác và xác định đã được kiểm chứng từ trước đó.
  • Hiệu chuẩn độ linh động: Nếu ánh sáng đo đạc trong 1 dãi quang phổ khác nhau, thì cần hiệu chuẩn sự linh động cho thiết bị đo. Thiết bị có thể đo ở nhiều  mức độ ánh sáng khác nhau thì càng linh động. Tránh trường hợp ở mức độ sáng tại mốc thì rất chính xác, còn khi tăng dần hoặc giảm dần độ sáng lên thì độ chính xác bị dao động và có xu hướng giảm dần độ chính xác.
  • kiểm tra độ chính xác: Sau khi chọn các mốc tham chiếu khác nhau và đã hiệu chuẩn độ linh động. thì bước tiếp theo là kiểm tra độ chính xác tại các cột mốc đã chọn. Liên tục so sánh kết  quả đo với mốc chuẩn để có được kết quả hợp lý và chính xác nhất.
  • Lưu trữ dữ liệu đo đạc: đây là bước  quan trọng, có chức năng dùng để theo dõi sự ” đi xuống”của thiết bị theo thời gian ở các lần hiệu chuẩn tiếp theo. Điều này giúp cho người sử dụng biết  được rằng thiết bị đo có thể sử dụng được trong bao lâu nữa và bao lâu thì nên thay thế 1 thiết bị hoàn toàn mới để đảm bảo độ chính xác.
  • Cấp Giấy chứng nhận hiệu chuẩn từ Mecal : Sau khi hiệu chuẩn xong và xác định rằng thiết bị vẫn sử dụng tốt và hoạt động trong sai số cho phép. Mecal sẽ cấp một giấy chứng nhận hiệu chuẩn cho máy móc thiết bị đo đó. Giấy chứng nhận này có hiệu lực trong 1 khoảng thời gian nhất định, thường là 12 tháng.
Chứng chỉ công nhận đạt tiêu chuẩn từ Mecal

Chứng chỉ công nhận đạt tiêu chuẩn từ Mecal

Giới Thiệu Về Dịch Vụ Hiệu Chuẩn MECAL

Với hơn 700 khách hàng trong và ngoài nước, Mecal tự hào đã và đang mang lại một trong những dịch vụ quan trọng nhất trong ngành : đảm bảo các thiết bị luôn hoạt động chính xác và đáng tin cậy.

Không những thế, Mecal là tập hợp những con người đáng tin cậy, làm việc chính xác và luôn luôn có trách nhiệm với những khách hàng của mình.

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn

Chúng tôi hiểu rằng mỗi một khách hàng, mỗi một đối tác tìm đến chúng tôi là tìm đến sự tin tưởng và chúng tôi sẽ làm hết mình để quý khách luôn luôn cảm thấy hài lòng trước, trong và đặc biệt là sau khi sử dụng dịch vụ từ chúng tôi.

Cám ơn sự đồng hành của quý khách hàng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *