Các Dự Án Đã Thực Hiện, Tin Tức

Hiệu Chuẩn Dưỡng Ren – Mecal Việt Nam

hiệu chuẩn ren

Dưỡng ren hay dưỡng kiểm ren (thread gauge) là thiết bị đo phổ biến trong nhà máy sản xuất và cơ khí chế tạo. Dưỡng ren là một công cụ được sử dụng để đo và kiểm tra kích thước của ren trong quá trình sản xuất và lắp ráp. Nó được thiết kế để xác định xem ren có tuân thủ kích thước chuẩn và hình dạng đúng hay không.

Để hiểu về dưỡng đo ren, đầu tiên chúng ta cần có kiến thức về các loại ren và đặc tính kỹ thuật của chúng.

Tìm Hiểu Về Các Loại Ren và Đặc Tính Của Chúng.

Ren là các rãnh xoắn trên bề mặt của một vật liệu, thường được sử dụng để kết nối hai hoặc nhiều bộ phận lại với nhau bằng cách vặn chúng.

Có 2 loại ren nếu xét theo vị trí của chúng : Ren ngoàiren trong. Ren ngoài nằm trên các trục, các trục. Còn ren trong nằm trong các lỗ.

Nếu phân biệt theo hình dạng của thớ ren, thì người ta chia thành các dạng sau :

  • Ren chữ V ( hay còn gọi là ren tam giác, tiếng anh là V-thread ) : là loại ren thường gặp nhất, ứng dụng rất rộng rãi. Dùng để kết nối các chi tiết với nhau một cách thông thường. loại ren này cũng dễ sản xuất nhất.
  • Ren tròn ( Round thread) là loại ren ó dạng rãnh xoắn tròn và thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu độ bền cao và khả năng chịu tải lớn.
  • Ren hình vuông (Square thread) :  có dạng rãnh xoắn hình vuông và được sử dụng trong các ứng dụng cần độ chính xác cao, khả năng chịu tải lớn và tuổi thọ dài, chẳng hạn như các trục truyền động và đai ốc.
  • Ren hình thang : là một dạng hình dạng ren có rãnh xoắn có hình dạng thang. Ren hình thang thường được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi độ chính xác cao và khả năng chịu tải lớn. Với cấu trúc hình thang, ren này cung cấp khả năng truyền động hiệu quả, khả năng chống trượt và chịu lực tốt.

kiến thức về các loại hình dạng ren

kiến thức về các loại hình dạng ren

Ngoài ra, còn có các khái niệm liên quan khác như Ren đơn và Ren Đôi hay người ta còn gọi một cách dân dã là ren 1 đường chỉ và ren 2 đường chỉ.

Ren đơn chính là loại ren thông thường chúng ta thường gặp, còn ren đôi thì sẽ có 2 rảnh xoắn trên bề mặt gia công. Đặc điểm của ren đôi là khi vặn chúng 1 vòng, chúng sẽ ăn ren gấp đôi so với ren đơn, tức là nó di chuyển 2 đơn vị chiều dài tương ứng với chiều dài của 2 rãnh xoắn.

Vì thế chúng ta sẽ thấy rằng, ren đôi có tốc độ vặn nhanh hơn.Vì thế ren đôi thường được ứng dụng trong các máy móc đòi hỏi  tốc độ và lực xoắn cao hơn, chẳng hạn như các ứng dụng công nghiệp, máy móc, và các ứng dụng cần độ chính xác cao.

Vì Sao Dưỡng Ren lại quan trọng.

Dưỡng ren là thứ cần thiết kiểm tra nhanh trạng thái của ren. giúp đo đạc độ lệch, độ kém chính xác của ren.

Ren rất phổ biến, bạn có thể bắt gặp chúng ở khắp nơi. Từ những sản phẩm to lớn như máy phát điện, cho đến những thứ tinh vi như đồng hồ thụy sĩ.

Tuy nhiên, ren rất dễ bị mất đi độ chính xác. nếu có bộ phận nào trên máy móc có nguy cơ bị mất độ chính xác nhanh nhất, thì đó là ren.

Bởi ren luôn là vị trí chịu tải trọng, chịu lực mài mòn và lực xoắn.Trong quá trình hoạt động, sự mài mòn diễn ra ở ren dẫn đến chúng ngày càng mất đi độ chính xác của mình.

ren bị biến dạng

ren bị biến dạng hay còn gọi là tuông ren do ren chịu tải trọng lớn trong thời gian dài

Các loại ren có sức chịu tải kém như ren tam giác có thể sẽ bị biến dạng khi nhận tải trọng quá lớn. Và vì thế cần có dưỡng ren để thường xuyên theo dõi chúng. 

Ngay cả khi không chịu tải trọng lớn hơn mức tải trọng thiết kế thì sự hào mòn do ma sát, do mài mòn, do hoen gỉ cũng làm mất đi sự chính xác vốn có của ren. 

Các loại dưỡng ren trên thị trường:

Có rất nhiều loại dưỡng kiểm ren tùy thuộc vào mục đích sự dụng như:

  • Dưỡng kiểm ren dạng trụ | Plug Gauge
  • Dưỡng kiểm dạng trục trơn | Pin Gauge
  • Dưỡng kiểm dạng vòng | Ring Gauge
  • Dưỡng chữ U | Snap Gauge
  • Dưỡng đo khe hở / độ dày | Thickness Gauge
  • Dưỡng đo bán kính | Radius Gauge
  • Dưỡng đo bước ren | Thread Pitch Gauge
Các loại dưỡng ren

Các loại dưỡng ren

Vì Sao Cần Hiệu chuẩn Dưỡng Ren

Sau một thời gian sử dụng, dưỡng ren (dưỡng kiểm ren) sẽ bị mòn đầu ren và độ chính xác sẽ không còn đảm bảo như lúc ban đầu mà mắt thường rất khó phát hiện.

Nếu vẫn tiếp tục sử dụng dưỡng ren đó để làm tiêu chuẩn đo đạc các loại ren trong máy móc thiết bị, rất có thể dưỡng ren đó sẽ để lại những sai số trong từng phần tử ren.

Do đó việc Hiệu chuẩn dưỡng ren là một việc làm cần thiết nhằm đảm bảo độ chính xác cũng như sự an tâm về kết quả đo.

hiệu chuẩn ren

hiệu chuẩn ren hình ảnh minh họa

Phương tiện hiệu chuẩn dưỡng ren:

Sẽ tùy thuộc vào dưỡng ren sẽ sử dụng những phương tiện hiệu chuẩn phù hợp với quy định Hiệu chuẩn:

  • Panme siêu cấp | Super micrometer
  • Bộ 3 que | 3-Wire

Super Micrometer thường là một danh từ ám chỉ những loại công cụ đo siêu chính xác, chính xác hơn rất nhiều so với vật cần đo đạc. ví dụ như hình ảnh dưới đây là một panme có độ chính xác đến 1 Micromet. 

panme siêu cấp hiệu chuẩn ren

panme siêu cấp hiệu chuẩn ren

Môi trường hiệu chuẩn cho dưỡng ren:

Để hiệu chuẩn cần chuẩn bị môi trường:

  • Nhiệt độ (20 ± 1) oC
  • Độ ẩm (50 ± 20) %RH

Quy trình hiệu chuẩn cho Dưỡng Ren :

Quy trình hiệu chuẩn cho dưỡng ren của Mecal Việt Nam bao gồm các bước sau đây :

a- Kiểm tra ban đầu:

Kiểm tra, kiểm định ban đầu để xác định tình trạng làm việc của dưỡng ren.Kiểm tra này có thể bao gồm việc đo kích thước, hình dạng, và các thông số kỹ thuật khác của dưỡng ren để xác định sự chính xác ban đầu.

b- Vệ Sinh Cho Dưỡng Ren:

Làm sạch dưỡng ren bằng cách loại bỏ bụi, dầu mỡ, hoặc các chất ô nhiễm khác. Sử dụng chất tẩy rửa hoặc dung dịch làm sạch thích hợp để làm sạch bề mặt đo ren

c- Kiểm tra kích thước và hình dạng :

Sử dụng các thiết bị đo lường chính xác để kiểm tra kích thước và hình dạng của phần đo ren nằm trên Dưỡng. So sánh kết quả đo được với các thông số kỹ thuật yêu cầu để xác định sự chênh lệch và đưa ra các biện pháp hiệu chuẩn cần thiết, phù hợp.

d- hiệu chuẩn dưỡng ren về mốc chính xác :

Sau khi xác định được sai số và sai lệch hình dạng, tiến hành hiệu chuẩn dưỡng ren hoặc loại bỏ chúng nếu như sai lệch quá lớn không thể hiệu chuẩn.

e- Bảo dưỡng, kiểm định thường xuyên :

Bảo dưỡng định kỳ: Để duy trì sự chính xác của dưỡng ren, thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo lịch trình đã được xác định. Bảo dưỡng có thể bao gồm việc làm sạch, kiểm tra, và điều chỉnh các thành phần, cũng như thay thế các bộ phận bị hỏng hoặc mòn của dưỡng.

Dịch Vụ Đo Kiểm, Kiểm Định, Hiệu Chuẩn Thiết Bị – MECAL

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn

Được hơn 700 khách hàng đã và đang tin tưởng trên khắp chiều dài đất nước. Với nhiều năm kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực kiểm định, Mecal đã kinh qua rất nhiều loại máy móc – thiết bị đặc thù, đặc chủng và cũng may mắn được làm việc với những khách hàng rất lớn như: Viettel, Foxconn, SamSung, LG, ….

Mecal có 2 trụ sở tại 2 vùng đó là Hà Nội và Tp.HCM. Và ở đâu thì Mecal cũng luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao độ, dịch vụ đo kiểm – kiểm định – hiệu chuẩn nhanh chóng và uy tín

Nếu Doanh Nghiệp bạn nằm ở các tỉnh thành xung quanh Tp.HCM như Long An, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai, Bà rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh … hãy gọi ngay cho chúng tôi :

  • Hotline Miền Nam : 0879 888 181 ( Mr.Khoa)
  • Email    : sales@mecal.vn
  • Địa chỉ công ty : 163/7A Đặng Văn Bi, Trường Thọ, Thủ Đức, HCM