Các Dự Án Đã Thực Hiện, Tin Tức

Hiệu chuẩn máy hàn siêu âm

Máy hàn siêu âm

Tìm hiểu Máy Hàn Siêu Âm:

Máy hàn siêu âm là một loại máy sử dụng công nghệ siêu âm để hàn hoặc liên kết các vật liệu khác nhau. Máy hàn siêu âm hoạt động dựa lý thuyết được gọi là cơ học siêu âm.

Công nghệ này sử dụng sóng siêu âm có tần số cao (thường trên 15 – 20 kHz) để tạo ra các dao động cơ học trong vật liệu, tạo ra một quá trình hàn mà không cần sử dụng hàn kim loại hoặc chất liệu nhiệt.

Nguyên Lý Hàn của Máy Hàn Siêu Âm:

Khác với các máy hàn kim loại sử dụng nguyên lý hàn hồ quang, Hàn nhiệt sử dụng nguyên lý nóng chảy của vật liệu.

Máy hàn siêu âm

Máy hàn siêu âm 15 -20 kHz

Hàn Siêu Âm hoạt động theo một cách thức rất khác biệt và độc đáo, chính vì hàn siêu âm rất khác biệt nên nó có những ưu điểm và nhược điểm khác hẳn với 2 phương thức hàn kể trên.

Quá trình hoạt động của máy hàn siêu âm diễn ra như sau:

  • Máy hàn siêu âm tạo ra sóng siêu âm bằng cách sử dụng một bộ phát sóng siêu âm. Bộ phát sóng này có khả năng chuyển đổi điện năng thành sóng siêu âm dựa vào nguyên lý Hiệu ứng áp điện (piezoelectric). Đây là một hiệu ứng cực kỳ thú vị, khi một số vật liệu nhất định sẽ phát sinh ứng suất khi tiếp nhận một lượng điện năng nhất định. Khi này, bên trong chính vật liệu đó sẽ xuất hiện sự dịch chuyển tâm điện tích dương và âm, tâm của chúng dao động liên tục tạo ra những xung điện trường xung quanh chúng.
  • Sóng siêu âm được truyền từ bộ phát sóng qua một trung gian, và thường sẽ đi qua một bộ  khuếch đại (horn) trước khi được truyền vào vật liệu cần hàn.
  • Hàn dao động cơ học: Sóng siêu âm sau khi đi qua bộ khuếch đại được truyền vào vật liệu cần hàn, Sự dao động ở cấp độ siêu âm làm rung động các phần tử của các vật liệu tạo ra sự ma sát ở mức độ vi mô, ngoài ra chính sóng siêu âm sẽ tạo ra lực đẩy để ép các phần tử va chạm nhau nhiều hơn, chính ma sát và áp lực từ sóng siêu âm sẽ giúp 2 lớp vật liệu dính lại với nhau. vật liệu dưới sự tác động của siêu âm sẽ trở nên dẽo và dễ kết dính.

Ưu điểm của máy hàn siêu âm:

Máy hàn siêu âm được sử dụng để hàn 2 vật liệu nhựa với nhau dựa trên các bộ phận cơ bản của máy hàn: nguồn cung cấp điện, bộ chuyển đổi, bộ khuếch đại, dao cắt và giá đỡ.

Ưu điểm của máy hàn siêu âm là chúng chính xác và chúng cũng cho phép chúng ta kiểm soát tốt tính chính xác của mối hàn, tạo ra các liên kết hàn đáng tin cậy.

Mecal Việt Nam hiệu chuẩn Kiểm Định tận nơi

Mecal Việt Nam hiệu chuẩn Kiểm Định tận nơi

tốc độ hàn của máy hàn siêu âm diễn ra khá nhanh nếu so sánh với các phương pháp hàn truyền thống. điều này giúp máy hàn siêu âm có thể áp dụng trong các dây chuyền sản xuất hàng loạt do độ trễ tạo ra do công đoạn hàn có thời gian rất ngắn.

Hàn siêu âm cũng cho chất lượng mối hàn có độ tinh khiết cao hơn phương pháp hàn hồ quang. hàn siêu âm dùng chính vật liệu cần  hàn để kết dính, còn hàn que, hàn hồ quang sẽ đắp thêm vật liệu là que hàn vào giữa mối hàn. Ngoài ra hàn siêu âm cũng không tạo ra sỉ hàn, bảo vệ môi trường hơn và còn an toàn hơn nhiều so với hàn gió đá, vốn  dĩ phải sử dụng khí Axetilen để làm nóng vật liệu và khí này thì rất hay gây nổ.

Hàn siêu âm (Ultrasonic welding) là quá trình hàn áp lực, sử dụng năng lượng cơ học của dao động siêu âm làm biến dạng dẻo cục bộ tại bề mặt mối ghép. Từ đó làm các phân tử của các chi tiết hàn khuếch tán, thẩm thấu lẫn nhau và tạo liên kết với nhau tạo nên mối hàn.

Nhược điểm của hàn siêu âm

Nhược điểm của hàn siêu âm rõ ràng nhất là số vật liệu hàn bị giới hạn. Hàn siêu âm hoạt động bằng cách bắt các phần tử của vật liệu dao động, và không phải vật liệu nào cũng dao động trong tần số 15-20kHz. Hàn siêu  âm  chỉ hoạt động tốt với các loại vật liệu như sau: nhựa, sợi tổng hợp, các loại vật liệu phi kim…

Hơn thế nữa chi phí đầu tư máy hàn siêu âm khá cao. riêng bộ phận phát sóng siêu âm đã có giá rất đắt bởi chúng được làm từ các vật liệu có khả năng chuyển hóa điện năng thành sóng âm như thạch anh chẳng hạn.

Một khuyết điểm chí mạng nữa đó là máy hàn siêu âm không thể hàn cho các vật thể to và có khối lượng lớn, hay nói cách khác điểm yếu của máy hàn siêu âm chính là chúng bị giới hạn về kích thước. điều này cũng giới hạn khá nhiều ứng dụng của phương pháp hàn này.

Vì sao Cần hiệu chuẩn  máy hàn siêu âm định kỳ :

a- hiệu chuẩn thiết bị hàn siêu âm để đảm bảo độ chính xác :

Phía trên chúng ta có đề cập đến một ưu điểm của máy hàn siêu âm là chúng chính xác và chúng cũng cho phép chúng ta kiểm soát độ chính xác của mối hàn.

Máy hàn siêu âm phải hoạt động chính xác để tạo ra kết quả hàn đáng tin cậy. Quá trình hiệu chuẩn định kỹ thuật đảm bảo rằng các tham số quan trọng như áp lực, nhiệt độ, và tần số sóng siêu âm được điều chỉnh đúng theo yêu cầu.

b- hiệu chuẩn thiết bị hàn siêu âm nâng cao hiệu suất hoạt động của chúng:

Việc hiệu chuẩn thường xuyên giúp đảm bảo rằng máy hàn siêu âm hoạt động ổn định và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

Hiệu chuẩn định kỹ thuật thường xuyên giúp tối ưu hóa hiệu suất của máy hàn siêu âm. Bằng cách kiểm tra và điều chỉnh các thông số và thiết lập, máy có thể hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm năng lượng và tăng năng suất sản xuất.

Ngoài ra hiệu chuẩn, kiểm định máy thường xuyên cũng nâng  cao tuổi thọ của máy hàn siêu âm, vốn đã khá đắt tiền khi mua vào.

c- hiệu chuẩn máy hàn siêu âm giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng:

Về nguyên lý hoạt động, máy hàn siêu âm có cách hoạt động khá giống  với lò vi sóng, dùng sóng âm tác động lên các phân tử làm chúng dao động và tạo nên nhiệt độ và sự kết dính.

Lò vi sóng thì ai cũng biết rằng nó khá nguy hiểm rồi và lò vi sóng cũng có thể phát nổ nếu chúng ta sử dụng không đúng cách. Máy hàn siêu âm cũng tương tự vậy, chúng có thể phát  nổ nếu  chúng ta sử dụng chúng không đúng cách, hoặc sự sai lệch trong kết cấu máy cũng có thể gây ra cháy nổ.

Hiệu chuẩn, kiểm định máy thường xuyên sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của máy móc sử dụng và cũng là để đảm bảo an toàn cho người dùng chúng.

Ứng dụng của máy hàn siêu âm:

  • Sản xuất đồ chơi
  • Hàn phụ kiện, nội thất ô tô
  • Văn phòng phẩm, đồ gia dụng
  • Hàn bao bì, đóng gói thực phẩm
  • Hàn dụng cụ, thiết bị y tế
  • Hàn nhựa PP, PE, ABS, PVC, màng tấm, khối …
  • Sản phẩm may mặc, giày da

Điều kiện để tiến hành hiệu chuẩn máy hàn siêu âm:

Máy hàn siêu âm có thể tiến hành trong điều kiện phòng. điều kiện phòng được hiểu là một phòng kín có các nhiệt độ, độ ẩm, độ ổn định phòng.

Hơn nữa do máy hàn hoạt động bằng sóng, thế nên điều kiện diễn ra hiệu chuẩn cần  phải đảm bảo sạch sẽ, không khói bụi, tạp chất hoặc nơi có ánh sáng quá mạnh.

Nguồn điện ổn định là thứ cực kỳ quan trọng trong công đoạn chuẩn bị, máy hàn sẽ không rung động  đúng tần số với một nguồn điện thiếu sự ổn định. từ đó dẫn đến sai số đo đạc.

Các bước hiệu chuẩn thiết bị hàn siêu âm:

Chuẩn bị cho hiệu chuẩn máy: trước khi bước vào công đoạn hiệu chuẩn, phải đảm bảo rằng máy hàn siêu âm đã được vệ sinh sạch sẽ và tắt nguồn. Kiểm tra xem tất cả các linh kiện và thiết bị phụ trợ đã sẵn có và hoạt động bình thường hay không ?

Kiểm tra hệ thống máy: Bắt đầu bằng việc kiểm tra tất cả các hệ thống và phần tử của máy hàn siêu âm. Tức là bao gồm kiểm tra các bộ phận cơ khí, hệ thống khuếch đại, hệ thống áp lực, bộ điều khiển và các cảm biến. Xác định xem có bất kỳ sự cố nào hoặc hư hỏng nào cần được sửa chữa hoặc thay thế hay không ?

Điều chỉnh thông số về vạch chuẩn: tiếp theo, chúng ta cần điều chỉnh các thông số quan trọng như áp lực, nhiệt độ và tần số sóng siêu âm về mốc chính xác . Sử dụng các thiết bị đo lường và kiểm tra chính xác, điều chỉnh các thông số này để đảm bảo rằng máy hoạt động theo cách mong muốn và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của máy hàn.

Kiểm tra hiệu suất: Tiến hành các bài kiểm tra hiệu suất để đánh giá khả năng hàn của máy. Sử dụng các mẫu kiểm tra hoặc vật liệu thực tế, hàn và kiểm tra sự kết dính và chất lượng của mối hàn. So sánh kết quả với các tiêu chuẩn chất lượng và điều chỉnh máy nếu cần thiết.

Ghi nhận và báo cáo: Ghi lại tất cả các thông số hiệu chuẩn và kết quả kiểm tra trong một báo cáo hoặc tài liệu. Đảm bảo rằng tất cả các thông tin cần thiết về hiệu chuẩn được ghi lại một cách chi tiết và đầy đủ.

Liên hệ dịch vụ hiệu chuẩn máy hàn siêu âm tận nơi – Mecal

Với hơn 700 khách hàng trong và ngoài nước, Mecal tự hào đã và đang mang lại một trong những dịch vụ quan trọng nhất trong ngành : đảm bảo các thiết bị luôn hoạt động chính xác và đáng tin cậy.

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn

Không những thế, Mecal là tập hợp những con người đáng tin cậy, làm việc chính xác và luôn luôn có trách nhiệm với những khách hàng của mình.

Chúng tôi hiểu rằng mỗi một khách hàng, mỗi một đối tác tìm đến chúng tôi là tìm đến sự tin tưởng và chúng tôi sẽ làm hết mình để quý khách luôn luôn cảm thấy hài lòng trước, trong và đặc biệt là sau khi sử dụng dịch vụ từ chúng tôi.

Cám ơn sự đồng hành của quý khách hàng.

Thông tin liên hệ với Mecal:

Mecal Việt Nam

0879 888 181 | sales@mecal.vn

Địa chỉ miền Nam: 14 đường số 16, Linh Chiểu, Thủ Đức, HCM

Địa chỉ miền Bắc: 39-D6, khu đô thị Geleximco, Hà Đông, Hà Nội