Hieuchuan

Hiệu chuẩn máy đo quang phổ XRF

Hiệu chuẩn máy đo quang phổ huỳnh quang XRF

Máy đo quang phổ XRF ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Qua việc phân tích nguyên tố bằng các photon tia X có năng lượng hoặc bước sóng đặc trưng, máy sẽ nhận diện các phần tử có trong mẫu sẽ được xác định và định lượng cụ thể, chính xác.

Có 2 loại máy đo quang phổ XRF

Trên thị trường phổ biến có 2 loại máy đo quang phổ XRF:

  • Máy quang phổ tán xạ năng lượng tia X – EDX

Tia X được phát ra từ mẫu sẽ đi vào phần tử cảm biến bán dẫn. Tùy mức năng lượng mà việc tính toán từng loại nguyên tố sẽ được thực hiện thông qua việc xử lý tín hiệu điện và quang phổ tia X thu được. Máy thường được sử dụng đa dạng trong công nghiệp với kích thước nhỏ và chi phí đầu tư thấp hơn. Đồng thời phân tích được nhiều loại nguyên tố cùng lúc.

Hai loại máy đo quang phổ XRF
  • Máy quang phổ tán xạ bước sóng X – WDX

Tia X được phát ra từ mẫu sẽ đi qua khe hở vào buồng đơn sắc. Detector và buồng đơn sắc sẽ liên kết với góc liên kết θ, 2θ. Chỉ những huỳnh quang tia X có bước sóng phù hợp này mới có thể vào Detector vì bước sóng của tia X có thể tách ra phụ thuộc vào θ. Máy quang phổ WDX thường có kích thước lớn, chi phí đầu tư cao nên thường được sử dụng trong các trung tâm nghiên cứu cần độ chính xác cao.

Hiệu chuẩn máy đo quang phổ XRF ở đâu?

Dòng máy quang phổ XRF có kích thước lớn và việc di chuyển sẽ mang lại nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển. Do đó việc hiệu chuẩn nên được thực hiện tại nhà máy là tốt nhất.

Nếu bạn cần hiệu chuẩn vui lòng liên hệ hotline: 0879 888 181 để được tư vấn.

Bạn có thể quan tâm: