Tin Tức

Dịch Vụ Hiệu Chuẩn Tại Sài Gòn -Mecal Việt Nam

Hiệu chuẩn kiểm định tại sài gòn 02

I – Dịch Vụ Hiệu Chuẩn Tại Sài Gòn – Tìm Hiểu Về Dịch Vụ Hiệu Chuẩn Kiểm Định :

Hiệu chuẩn là quá trình điều chỉnh thiết bị, công cụ đo lường hoặc một hệ thống đo lường nào đó để đảm bảo chúng đáp ứng nhu cầu kỹ thuật, độ chính xác sau một khoản thời gian sử dụng nhất định.

Thường thì sau một khoản thời gian sử dụng, bất kỳ máy móc thiết bị nào cũng phát sinh sai số. Ngay cả những thiết bị đo lường với độ chính xác cao cũng chắc chắn xuất hiện sai số.

dịch vụ hiệu chuẩn kiểm định tphcm

Quá trình hiệu chuẩn bao gồm 2 công đoạn :

1- kiểm định thiết bị xem chúng có sai số bao nhiêu, nhiều hay ít, có còn đảm bảo tính chính xác hay không. Thường công đoạn này người kiểm định sẽ sử dụng những ” vật làm chuẩn” có độ chính xác cực cao để đo đạc các thiết bị này.

2- Điều chỉnh lại cho đúng, hoặc gần đúng nhất với giá trị chuẩn xác. ghi chép lại vào sổ tay hiệu chuẩn để lần hiệu chuẩn sau người tiếp theo biết được trạng thái của máy móc, thiết bị.

Mecal chi nhánh Miền Nam là công ty hoạt động chủ yếu trong mãng dịch vụ hiệu chuẩn tại Sài Gòn , Đồng Nai, Long An, Bình Dương và các khu vực lân cận

II- Tại sao doanh nghiệp cần hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị ?

a- Tầm quan trọng của hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị :

Hiệu chuẩn, kiểm định là một công tác không thực sự bắt buộc nếu cơ sở sản xuất không đòi hỏi độ chính xác cao. Nhưng ngược lại đây là công tác vô cùng cần thiết nếu cơ sở sản xuất, gia công làm việc liên quan đến sự chính xác.

Các công ty tại Sài Gòn nếu hoạt động trong các lĩnh vực có yêu cầu về độ chính xác, độ ổn định của các thiết bị thì có thể sử dụng dịch Vụ Hiệu Chuẩn Sài Gòn, dịch vụ hiệu chuẩn tận cửa của Mecal.

Quen thuộc nhất đối với doanh nghiệp, là những máy CNC gia công cắt gọt chính xác. Loại máy này hoạt động càng lâu thì sai số sẽ phát sinh càng nhiều. Ở loại máy mà độ chính xác yêu cầu hàng Micromet như thế này. việc điểm tra định kỳ và hiệu chuẩn độ chính xác cho chúng là điều không thể thiếu được

dịch vụ hiệu chuẩn tại sài gòn 02

dịch vụ hiệu chuẩn tại sài gòn 02 – Hình Ảnh Minh Hoạ

b- Chi phí và sự rủi ro cho việc không kiểm định và hiệu chuẩn thiết bị thường xuyên :

Mỗi một thiết bị đều có chi phí khấu hao và một thời gian hòa vốn nhất định. Thời gian khấu hao thiết bị có thể dao động từ 1 năm cho đến hàng chục năm tuỳ theo từng loại thiết bị cụ thể.

Vấn đề nằm ở chổ, hầu hết thiết bị sau một khoản thời gian sử dụng, khai thác đều có dấu hiệu mất dần đi độ chính xác, hay hiểu một cách nôn na là thiết bị đó bị “lão hóa” đi, bị cũ đi.

Điều này làm giảm đi rõ rệt thời gian mà chúng ta có thể khai thác thiết bị, máy móc đó. Điều này Cũng tương tự như một chiếc xe máy được bảo hành định kỳ, sẽ hoạt động lâu hơn, tốt hơn một chiếc xe máy không được bảo hành hay kiểm định. Chưa nói đến việc, ở một mức độ hỏng hóc nhất định, chiếc xe máy không được bảo trì còn có thể gây tai nạn, thiệt hại

Đó chính là chi phí và rủi ro của việc không kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị một cách thường xuyên.

Để kéo dài tuổi thọ thiết bị, đảm bảo độ chính xác, ổn định của thiết bị qua năm tháng thì nên kiểm định thường xuyên.

III – Tần suất kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị bao lâu là phù hợp ?

Sẽ không có một đáp án chung cho tất cả mọi loại thiết bị, tần suất kiểm định và hiệu chuẩn thiết bị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến tần suất kiểm định và hiệu chuẩn :

a- Kiểm định thiết bị dựa theo khuyến nghị từ nhà sản xuất :

Khi bán thiết bị, máy móc ra thị trường. Các nhà sản xuất thường cung cấp hướng dẫn sử dụng và cả hướng dẫn bảo trì bảo dưỡng cho máy móc, trong đó chắc chắn có khuyến nghị về tần suất kiểm định, hiệu chuẩn cho thiết bị đó.

dịch vụ hiệu chuẩn tại sài gòn 03

dịch vụ hiệu chuẩn tại sài gòn 03 – Hình ảnh minh hoạ

Thường tần suất này được nhà sản xuất căn cứ theo 2 tiêu chuẩn :

  • Dựa vào các tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa ra mốc thời gian kiểm định
  • Dựa vào kinh nghiệm trong việc sử dụng thiết bị

b- Thiết bị quan trọng hoặc liên quan đến sự an toàn :

Các thiết bị khi hoạt động có liên quan đến sự an toàn của người sử dụng đều phải được kiểm định và hiệu chuẩn một cách định kỳ để tránh bất kỳ sự cố nào.

Ví dụ: Trong ngành y tế, các thiết bị chụp X-quang cần được kiểm định và hiệu chuẩn kỹ lưỡng để tránh để lại bất kỳ ảnh hưởng sinh học nào cho người chụp X-quang.

Trong ngành cơ khí, các cảm biến an toàn trên máy cưa tự động đều phải được kiểm định định kỳ và hiệu chỉnh về độ chính xác cao nhất để tránh gây tai nạn đáng tiếc.

c- Môi trường làm việc khắc nghiệt:

Máy móc thiết bị nếu làm việc trong những môi trường khắc nghiệt như chất lỏng, bụi bẩn, rung động mạnh, nhiệt độ cao hoặc sự thay đổi nhiệt độ đột ngột … có thể nhanh chóng bị bảo mòn hiệu suất làm việc.

Trong những trường hợp như thế này, cần kiểm định và hiệu chuẩn thường xuyên để đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động chính xác

d- Lịch sử sử dụng và bảo dưỡng thiết bị:

Thiết bị có tuổi đời càng cao thì thường tần suất kiểm định, hiệu chuẩn sẽ càng nhiều lên. Đó là vì các bộ phận cấu tạo nên chiếc máy đã bị hao mòn theo thời gian và ít nhiều ảnh hưởng đến độ chính xác.

Chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ của thiết bị ra bằng cách kiểm định hiệu chuẩn thiết bị thường xuyên. Việc này giúp máy móc phục hồi về trạng thái chính xác như ban đầu trước khi sự sai lệch của một bộ phận ảnh hưởng đến toàn bộ các bộ phận khác trong guồng máy.

e- Tần suất sử dụng:

có những trường hợp máy móc phải kiểm định trước cả thời gian quy định hay khuyến nghị từ nhà sản xuất. Đó có thể là trường hợp máy móc đã khai thác quá mức với thời gian nghỉ quá ít.

Bất kỳ một máy móc nào cũng được tính toán dựa theo số giờ sử dụng. Tuy nhiên nhà sản xuất sẽ tính toán một cách tương đối rằng một thiết bị sẽ chỉ sử dụng trong một phổ giờ nhất định. Ví dụ như máy CNC chỉ hoạt động 8 tiếng – 12 tiếng / ngày ( dựa theo thời gian lao động của công nhân – bao gồm tăng ca )

Nhưng có những thiết bị hoạt động 24/7. ví dụ như ở một lò đốt rác, các thiết bị đo áp suất phải hoạt động một cách liên tục từ ngày này qua ngày khác nên chúng rất mau hỏng hóc hoặc sai lệch.

Đối với những thiết bị có tần suất quá dầy đặc người ta thường chọn phương án thay thế, tức là hư cái cũ họ sẽ thay luôn cái mới. Tuy nhiên cũng có những trường hợp thiết bị đó quá đắt tiền và không thể thay thế quá thường xuyên thì công tác kiểm định và hiệu chuẩn lại cực kỳ phù hợp cho tình huống này.

f- Các yếu tố khác tác động :

Ngoài ra tần suất kiểm định còn xuất phát dựa vào các yếu tố ngoài chuyên môn như : quy định tại chổ làm, chi phí kiểm định, độ phức tạp của thiết bị hoặc đơn giản là công ty có đội ngủ kiểm định và hiệu chuẩn riêng, có thể kiểm định hàng tháng thay vì là hằng năm…