Tin Tức

Kiểm định là gì và Hiệu chuẩn là gì?

Kiem dinh la gi

Có lẽ Kiểm Định và Hiệu Chuẩn là 2 khái niệm rất dễ lầm lẫn cho nhiều người. Vậy Kiểm định là gì và Hiệu chuẩn là gì? Những điểm giống nhau và khác nhau giữa Kiểm định và Hiệu chuẩn là gì?

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này.

1. Kiểm định là gì?

Theo Thông tư 23/2013/TT-BKHCN, kiểm định (Verification) là biện pháp kiểm soát về đo lường do tổ chức kiểm định phương tiện đo được chỉ định thực hiện để đánh giá, xác nhận phương tiện đo đảm bảo phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Cụ thể, việc kiểm định là bắt buộc đối với phương tiện đo nhóm 2: là những phương tiện đo được sử dụng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, trong thanh tra, kiểm tra, giám định tư pháp và trong các hoạt động công vụ khác.

Ví dụ: Chiếc Cân trong siêu thị, đồng hồ xăng dầu ở trạm xăng, súng bắn tốc độ… là cơ sở để tính toán định lượng hàng hóa nên phải được kiểm định chu kỳ 12 tháng.

kiểm định là gì
Kiểm định cân

2. Hiệu chuẩn là gì?

Theo Luật Đo lường số 04/2011/QH13, Hiệu chuẩn (Calibration) là hoạt động xác định, thiết lập mối quan hệ giữa giá trị đo của chuẩn đo lường, phương tiện đo với giá trị đo của đại lượng cần đo.

Nói cách khác Hiệu chuẩn là các hoạt động kỹ thuật nhằm đưa thiết bị/ phương tiện đo cung cấp chính xác các giá trị đo lường. Sau khi hiệu chuẩn, nếu thiết bị đo không đảm bảo yêu cầu đo lường như mong muốn thì cần được sửa chữa, căn chỉnh lại.

Việc này gọi là hiệu chỉnh (Adjustment), nhằm mục đích đưa thiết bị đo hoạt động chính xác trở lại để khi thực hiện tiếp việc hiệu chuẩn sẽ đạt yêu cầu.

Hiệu chuẩn ánh sáng
Hiệu chuẩn ánh sáng

Do đó Hiệu chuẩn thiết bị trên tinh thần tự nguyện đối với các thiết bị phương tiện đo nhóm 1: Là những phương tiện đo được sử dụng trong nghiên cứu khoa học, điều khiển, điều chỉnh quy trình công nghệ, kiểm soát chất lượng trong sản xuất hoặc các mục đích khác không quy định cho phương tiện đo nhóm 2.

Hiệu chuẩn máy đo
Hiệu chuẩn máy đo 2D VMM

3. Kiểm định và Hiệu chuẩn giống nhau và khác nhau:

So sánh Kiểm định và Hiệu chuẩn

Qua bài viết trên hy vọng bạn đọc đã hiểu được sự khác nhau và giống nhau giữa Kiểm Định và Hiệu Chuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm
** Hiệu chuẩn máy đo Độ Rung.

** Hiệu chuẩn dưỡng ren.