Tin Tức

Hiệu Chuẩn Thiết Bị là gì và quá trình Hiệu Chuẩn diễn ra như thế nào ?

Chuẩn bị thiết bị phù hợp cho công việc hiệu chuẩn

HIỆU CHUẨN thiết bị là gì ?

HIỆU CHUẨN THIẾT BỊ là quá trình xác định sai số và điều chỉnh lại các thông số hoạt động của các thiết bị để đảm bảo rằng chúng hoạt động được một cách chính xác và đảm bảo các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật – tính chính xác sau một khoản thời gian dài sử dụng

Mục tiêu của công việc hiệu chuẩn này là để đảm bảo độ tin cậy của máy móc thiết bị. Hay nói cách khác là đảm bảo các kết quả đo lường của thiết bị có được sự ổn định, tính chính xác và nhất quán.

hiệu chuẩn thiết bị đo lường
Hiệu chuẩn thiết bị định kỳ sẽ giúp doanh nghiệp tránh đi những sự lãng phí to lớn về cả kinh tế, thời gian lẫn nhân lực

Sẽ ra sao nếu các thiết bị hoạt động không chính xác ? Hãy tưởng tượng công ty bạn cần gia công 1 khuôn nhựa cho khách hàng, nhưng máy móc thiết bị của bạn không hoạt động chính xác.

Hãy nghĩ về hàng trăm triệu đồng tiền lãng phí cho tấm khuôn làm sai kích thước đó, hãy nghĩ về hàng trăm giờ gia công mệt mỏi, hãy nghĩ về công sức của cả kỹ sư, của công nhân nhà máy đã bỏ ra một cách lãng phí cho tấm khuôn đó, hãy nghĩ về uy tín của công ty bị tổn hại ra sao khi tấm khuôn đó bị đánh giá là sai kích thước … tất cả những điều đó xảy ra chỉ vì máy móc thiết bị làm việc không chính xác và tạo ra một sản phẩm lỗi.

May thay, tất cả những rắc rối đó có thể khắc phục rất sớm bằng HIỆU CHUẨN. Hiệu chuẩn thiết bị một cách định kỳ là phương án rẻ nhất, an toàn nhất, tiết kiệm chi phí và nhân lực nhất mà một nhà máy, một phân xưởng có thể làm.

Hôm nay chúng ta sẽ lướt qua các bước cơ bản để biết Hiệu Chuẩn là làm những gì.

Quy Trình Chung Về Kiểm Định – Hiệu Chuẩn Thiết Bị:

Trước tiên, cần khẳng định là không có một công thức nào áp dụng giải cho tất cả các bài toán, cũng như không có phương pháp kiểm định – hiệu chuẩn nào áp dụng chung cho tất cả các loại thiết bị đo lường vốn rất khác nhau.

Tuy nhiên, các quy trình đo kiểm của các loại máy khác nhau về cơ bản cũng sẽ có những bước chung, một cấu trúc chung, có thể đưa ra để mọi người có thể hình dung ra công việc hiệu chuẩn – kiểm định sẽ diễn ra như thế nào.

Dưới đây là các bước chung mà hầu hết các quy trình hiệu chuẩn của các thiết bị khác nhau đều có :

Bước 1 : Xác Định Tiêu Chuẩn Kỹ Thuật

Việt nam là quốc gia gia công cho nhiều quốc gia khác trên thế giới và không phải quốc gia nào cũng có tiêu chuẩn giống nhau. Vì thế, Bước đầu tiên trước khi bắt tay vào hiệu chuẩn là phải xác định được tiêu chuẩn kỹ thuật của loại máy móc thiết bị cần hiệu chuẩn.

Điều khó khăn ở đây là ngoài sự khác biệt về các tiêu chuẩn quốc tế phổ biến như JIS, ANSI hay ISO … thì sự hiệu chuẩn còn phải đảm bảo 1 quy trình tiêu chuẩn nội bộ riêng của chính công ty đó hoặc các yêu cầu riêng từ cơ quan quản lý thiết bị.

Xác định tiêu chuẩn làm việc
Xác định tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị trước khi chọn phương pháp hiệu chuẩn phù hợp

Tiêu chuẩn là giống nhau ở mọi nơi, tuy nhiên điều chỉnh sao cho quá trình làm việc với thiết bị đó trở nên dễ dàng theo yêu cầu của doanh nghiệp lại là phạm trù của kinh nghiệm.

Và Mecal có nhiều năm kinh nghiệm để làm được điều này, Với đội ngũ nhiều năm trong nghề của chúng tôi và hàng ngàn khách hàng trãi dài từ nam chí bắc.

Bước 2 : Chuẩn Bị Thiết Bị Hiệu Chuẩn.

Đây là bước rất quan trọng, cực kỳ quan trọng. Có thể là công đoạn quan trọng nhất trong tất cả các công đoạn của nghề hiệu chuẩn thiết bị.

Rất ít người biết rằng, công việc hiệu chuẩn thiết bị không diễn ra chóng vánh trong thời điểm đội kỹ thuật đến và hiệu chuẩn cho thiết bị trong vài tiếng đồng hồ. Công việc hiệu chuẩn đã diễn ra từ cách đó rất lâu, có thể đã từ nhiều năm trước thời điểm đó diễn ra.

Các thiết bị và dụng cụ Đo Lượng dùng trong hiệu chuẩn phải cực kỳ cực kỳ chính xác và không có ngoại lệ nào cả thì mới có đủ độ tin cậy để được làm Tham Chiếu cho thiết bị khác

Chuẩn bị thiết bị phù hợp cho công việc hiệu chuẩn
Chuẩn bị thiết bị hiệu chuẩn phù hợp

Đương nhiên chính những Dụng Cụ Đo Lường trong hiệu chuẩn cũng có sai số, dung sai. Tuy nhiên người làm nghề hiệu chuẩn phải có trách nhiệm khống chế mức sai số và dung sai phải nhỏ đến mức độ gần như không thể ảnh hưởng đến kết quả hiệu chuẩn.

Công đoạn này nghĩa là các dụng cụ dùng trong đo lường hiệu chuẩn, các mẫu kiểm … phải được bảo quản, làm sạch, kiểm tra tính chính xác định kỳ thì mới có đủ tiêu chuẩn làm VẬT THAM CHIẾU.

Bước 3: Thực Hiện Hiệu Chuẩn

Bằng các phương pháp nghiệp vụ. Mecal thực hiện các quy trình và phương pháp đo kiểm và đánh giá các thông số hoạt động của thiết bị.

Các thông số cần xác định trong hiệu chính có thể bao gồm độ chính xác, độ phân giải, độ nhạy, độ lặp lại và độ ổn định….

>> Để tìm hiểu thêm về các phương pháp hiệu chuẩn, quý khách có thể tham khảo tại các bài viết sau :

Xem xét độ sai số có nằm trong vùng tin cậy hay không ? nếu vượt quá vùng tin cậy thì vượt bao nhiêu %, tỷ lệ sai lệch này có thể hiệu chỉnh hay không hay phải thay thế toàn bộ thiết bị bởi chúng gần như không thể sử dụng tiếp tục nữa do độ chính xác đã quá lệch và không thể hiệu chỉnh.

Mecal thực hiện công đoạn hiệu chuẩn thiết bị
Nhân viên Mecal thực hiện quá trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường

Đây cũng là công đoạn thể hiện được kinh nghiệm của Mecal, Nếu đúng quy trình thiết bị sẽ được đánh giá là đạt chuẩn hay không. Điều này có thể dẫn đến việc phân xưởng đó sẽ loại bỏ hoàn toàn thiết bị đó.

Mecal thì không dừng lại ở đấy, chúng tôi bằng kinh nghiệm của mình sẽ cho khách hàng biết rằng độ chính xác này có khả năng đáp ứng được một công đoạn khác cần ít độ chính xác hơn hay không để tiết kiệm tối đa cho khách hàng.

Ngoài ra chúng tôi cũng có thể dự đoán chính xác được khoản thời gian mà thiết bị đó sẽ kết thúc vòng đời phục vụ của mình để quý khách hàng có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị kế hoạch thay thể hoặc chuyển mục đích sử dụng cho thiết bị của mình.

Bước 4: Chứng Nhận Cho Kết Quả Hiệu Chuẩn

Sau khi quá trình Hiệu Chuẩn đã xong, chúng tôi sẽ có chứng nhận cho quá trình hiệu chuẩn. Đảm bảo rằng thiết bị hoạt động một cách chính xácđáng tin cậy.

Điều này có thể giúp cho doanh nghiệp tự tin hơn về toàn bộ quy trình sản xuất của mình, biết được rằng thiết bị máy móc nào đang làm tốt, còn thiết bị máy móc nào thì đang chưa đạt tiêu chuẩn.

Chứng chỉ công nhận đạt tiêu chuẩn từ Mecal
Chứng chỉ công nhận từ công ty Mecal

Chứng nhận này cũng có thể giúp doanh nghiệp dùng để chứng minh năng lực sản xuất với các đối tác và giành được những đơn hàng quan trọng.

Hãy nhớ rằng, những thị trường cấp cao như EU, Mỹ, Nhật, Hàn … có yêu cầu rất khắc khe về kỹ thuật và độ chính xác. Chỉ có cách duy nhất tồn tại được trên thị trường là nâng cao dần năng lực của doanh nghiệp mình.

Để đi trên con đường đó, doanh nghiệp cần những giấy thông hành, và Chứng Nhận Kết Quả Hiệu Chuẩn là một trong những giấy thông hành đó.

GIỚI THIỆU VỀ MECAL

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn
Mecal – Đội ngũ đáng tin cậy cho dịch vụ hiệu chuẩn

Với hơn 700 khách hàng trong và ngoài nước, Mecal tự hào đã và đang mang lại một trong những dịch vụ quan trọng nhất trong ngành : đảm bảo các thiết bị luôn hoạt động chính xác và đáng tin cậy.

Không những thế, Mecal là tập hợp những con người đáng tin cậy, làm việc chính xác và luôn luôn có trách nhiệm với những khách hàng của mình.

Chúng tôi hiểu rằng mỗi một khách hàng, mỗi một đối tác tìm đến chúng tôi là tìm đến sự tin tưởng và chúng tôi sẽ làm hết mình để quý khách luôn luôn cảm thấy hài lòng trước, trong và đặc biệt là sau khi sử dụng dịch vụ từ chúng tôi.

Cám ơn sự đồng hành của quý khách hàng.