Tin Tức

Hiệu Chuẩn Cho Thiết Bị -Máy Móc Quan Trọng Như Thế Nào?

hiệu chuẩn thiết bị

Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào đều cần có hiệu chuẩn . Thiết bị đo lường là thứ được tin tưởng nhất, tuy nhiên chính những thiết bị này cũng có độ sai số nhất định ( hay còn gọi là dung sai), nhất là trong quá trình dài sử dụng thiết bị và máy móc, sai số sẽ xuất hiện do các chi tiết trong máy móc mất dần độ chính xác do quá trình mài mòn hoặc biến dạng do chịu lực.

Chính vì thế cần phải có công đoạn Hiệu Chuẩn để điều chỉnh độ chính xác của các máy móc thiết bị. Đảm bảo sự đáng tin cậy của thiết bị, công cụ hoặc hệ thống đo lường so với một tiêu chuẩn được công nhận.

Hiệu Chuẩn đảm bảo độ chính xác cho thiết bị :

Hiệu chuẩn là quá trình kiểm tra và điều chỉnh các thiết bị đo lường để đảm bảo rằng chúng hoạt động ở mức độ chính xác mong muốn. Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực cần độ chính xác cao như cơ khí, sản xuất dụng cụ y khoa, công nghệ- khoa học…

Tất cả các thiết bị đều cần hiệu chỉnh sau một thời gian sử dụng
Tất cả thiết bị, máy móc đều xuất hiện sai số sau một khoản thời gian sử dụng. Đó chính là lý do hiệu chuẩn máy móc rất quan trọng

Các thiết bị, dụng cụ đo lường cần hiệu chuẩn bao gồm :

Hiệu Chuẩn giúp đảm bảo độ tin cậy cho thiết bị:

Dù được chế tạo bằng những vật liệu cao cấp nhất, được bảo quản trong môi trường tốt nhất thì các thiết bị đo lường vẫn không thể tránh khỏi việc hao mòn vật liệu, từ đó phát sinh sai số và mất dần độ tin cậy theo thời gian.

Hiệu chuẩn định kỳ giúp cho chúng ta mau chóng xác định và sửa chữa lại sai số, qua đó giữ thiết bị đo lường nằm trong một mức độ tin cậy cao.

dịch vụ hiệu chuẩn Mecal
Mecal – dịch vụ hiệu chuẩn thiết bị đo lường hàng đầu

Ngược lại, thiết bị kém độ tin cậy nhưng vẫn được sử dụng trong ngành sản xuất sẽ nhanh chóng gây hậu quả nghiêm trọng nếu ngành sản xuất đặt nặng vấn đề chính xác.

Điều này có thể gây lãng phí tiền bạc gấp hàng ngàn lần so với chi phí bỏ ra để hiệu chuẩn các thiết bị một cách định kỳ. Không đồng nhất trong đo lường cũng có thể gây sai sót dây chuyền, tốn rất nhiều thời gian và công sức để có thể sửa chữa.

Hiệu Chuẩn đảm bảo thiết bị đạt các tiêu chuẩn quốc tế

Ngành gia công của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây đang phát triển rất nhanh chóng. Hiện trình độ gia công của các công ty trong nước đã có thể đáp ứng nhu cầu gia công của các quốc gia phát triển như Nhật, Hàn, Đài Loan, Châu Âu, Mỹ ….

Tuy nhiên, để có thể làm việc quốc tế, thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế. Một số tiêu chuẩn kỹ thuật khá phổ biến tại Việt Nam bao gồm :

  • Tiêu chuẩn Nhật Bản JIS ( Japan Industry Stardard),
  • Tiêu chuẩn Hoa Kỳ ANSI (Amaerican National Standard Intitude)
  • Tiêu chuẩn Quốc tế ISO ( International Organization for Standardization)

Để có thể giành được những đơn hàng gia công từ các nước phát triển, các nhà máy tại Việt Nam cần đạt các tiêu chuẩn cụ thể cho toàn bộ các thiết bị.

Thậm chí ở các quốc gia như Nhật Bản, họ đôi khi còn cử người đến tận các xưởng gia công tại Việt Nam theo định kỳ để kiểm tra xem các thiết bị, quy trình gia công của xưởng đối tác tại Việt Nam có đáp ứng được tiêu chuẩn nhất quán của họ đưa ra hay không? Điều này giúp họ kiểm soát được chất lượng ngay từ khâu sản xuất.

Hiệu Chuẩn giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm:

Như đã đề cập ở trên, Hiệu chuẩn thường xuyên giúp chúng ta kiểm soát được chất lượng và tính đồng bộ của sản phẩm. Hạn chế đến mức tối thiểu sai sót xảy ra trong quá trình sản xuất.

Điều này tiết kiệm được cực kỳ nhiều tiền của, thời gian và công sức của các bên. Cả người đặt hàng, xưởng gia công và cả người tiêu dùng cuối cùng đều có lợi khi tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm xuống.

dịch vụ hiệu chuẩn thiết bị đo lường Mecal
Nhân viên Mecal đang hiệu chuẩn thiết bị đo lường

Giảm sản phẩm lỗi, tăng cao độ chính xác không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí mà còn nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt đối tác.

Hiệu Chuẩn là đạo đức và trách nhiệm xã hội :

Trong một vài trường hợp cụ thể, hiệu chuẩn thiết bị chính là đạo đức của doanh nghiệp, là trách nhiệm xã hội cần phải làm. Đặc biệt là trong ngành y tế.

Hãy tưởng tượng, những thiết bị đo lường trong ngành y tế là lại sai và cho ra những kết quả không chính xác thì sẽ gây hại như thế nào cho xã hội ?

dịch vụ hiệu chuẩn thiết bị đo lường
Quá trình hiệu chuẩn cho thiết bị và máy móc thiết bị của khách hàng

Hay một trường hợp khác, nếu các thiết bị đo lường độ bền, đo độ rung … không hoạt động chính xác, dẫn đến những công trình không đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật nhưng vẫn được đưa vào sử dụng thì chẳng may có tai nạn nào xảy ra thì sẽ như thế nào ?

Thiệt hại về tài chính thì có thể khắc phục, còn thiệt hại về con người thì không bao giờ có thể đong đếm được. Hãy hiệu chuẩn thiết bị, vì đó là đạo đức và trách nhiệm xã hội cần thực hiện

Mecal – Công ty chuyên về dịch vụ Hiệu chuẩn – Kiểm định thiết bị

Với hơn 700 khách hàng trong và ngoài nước, Mecal tự hào đã và đang mang lại một trong những dịch vụ quan trọng nhất trong ngành : đảm bảo các thiết bị luôn hoạt động chính xác và đáng tin cậy.

Không những thế, Mecal là tập hợp những con người đáng tin cậy, làm việc chính xác và luôn luôn có trách nhiệm với những khách hàng của mình.

Mecal dịch vụ hiệu chuẩn hàng đầu việt nam
Mecal – Đội ngũ đáng tin cậy

Chúng tôi hiểu rằng mỗi một khách hàng, mỗi một đối tác tìm đến chúng tôi là tìm đến sự tin tưởng và chúng tôi sẽ làm hết mình để quý khách luôn luôn cảm thấy hài lòng trước, trong và đặc biệt là sau khi sử dụng dịch vụ từ chúng tôi.

Cám ơn sự đồng hành của quý khách hàng.